วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2556

ความแตกต่างระหว่างการโฆษณาและการประชาสัมพันธ์



“การโฆษณา” และ “การประชาสัมพันธ์” ต่างมีความสำคัญต่อองค์กร มีบทบาทและมีอิทธิพลต่อความคิดเห็นและทัศนคติของสังคมและมวลชนเป็นอันมาก ซึ่งคนนิยมใช้คำทั้งสองคำนี้เป็น คำเดียวกันว่า “การโฆษณาประชาสัมพันธ์” แท้จริงแล้วทั้งสองคำมีความหมายที่แตกต่างกัน
การประชาสัมพันธ์ มีความหมายที่กว้างกว่า เน้นเรื่องการติดต่อสัมพันธ์เพื่อสร้างภาพพจน์ขององค์กร  โดยการเผยแพร่ข่าวสารข้อมูลความรู้และความคิดเห็น เป็นการจูงใจให้บุคคลให้การสนับสนุนองค์กร
ส่วน การโฆษณา เป็นเรื่องของธุรกิจการขายโดยเฉพาะ ซึ่งมุ่งเน้นในเรื่องการขายสินค้าเป็นสำคัญ เป็นการกระตุ้นการขาย สร้างบรรยากาศของการดำเนินการธุรกิจการขาย เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับองค์กร บุคคล สินค้า ให้เป็นที่รู้จักและเป็นลูกค้าต่อผลิตภัณฑ์ขององค์กร เพื่อให้เกิดผลกำไรมากที่สุด

ความแตกต่างระหว่างการโฆษณาและการประชาสัมพันธ์
การโฆษณา
การประชาสัมพันธ
  • การโฆษณามีจุดมุ่งหมายหลักเพื่อ “ผลกำไร”
  • การโฆษณาโดยส่วนใหญ่หวังให้เกิดผลใน
    ช่วงระยะเวลาสั้นๆ
  • การโฆษณาเป็นการจูงใจเพื่อให้ขายสินค้า
    และบริการได้
  • การโฆษณาต้องเสียค่าใช้จ่ายในการ
    ดำเนินการค่อนข้างมาก
  • การโฆษณาเป็นการสื่อสารทางเดียว
  • การโฆษณาต้องซื้อสื่อเพื่อเผยแพร่งานโฆษณา เช่น การซื้อเวลาในรายการของสื่อโทรทัศน์ หรือการซื้อพื้นที่ในหน้าหนังสือพิมพ์
  • การประชาสัมพันธ์มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างความเข้าใจให้เกิดขึ้นมากกว่าผลกำไร
  • การประชาสัมพันธ์โดยส่วนใหญ่หวังผลสำเร็จในระยะยาว เพราะเป็นการสร้าง ทัศนคติที่ดีให้เกิดขึ้นการประชาสัมพันธ์เป็นการจูงใจเพื่อ
    สร้างภาพพจน์ที่ดีให้เกิดขึ้นกับองค์กร
  • การประชาสัมพันธ์ส่วนใหญ่อาศัยความร่วมมือ
    จึงเสียค่าใช้จ่ายน้อย
  • การประชาสัมพันธ์เน้นการสื่อสารสองทาง การประชาสัมพันธ์ไม่ต้องซื้อสื่อโดยตรง
  • แต่มีค่าใช้จ่ายทางอ้อมในลักษณะของการเป็น
    ผู้สนับสนุนรายการ เช่น เสื้อผ้าพิธีกรการสนับสนุนสถานที่ดำเนินการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น